ĐẤU THẦU - MUA SẮM CÔNG

Bình chọn

Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?

Phong phú đa dạng
Dễ sử dụng
Hữu ích

320 người đã tham gia bình chọn

Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 26

  • Hôm nay 1042

  • Tổng 10.512.852

MỘT SỐ KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

Font size : A- A A+
 Trong 6 tháng đầu năm 2013, công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng trên địa bàn huyện Lệ Thủy có những chuyển biến tích cực, góp phần ổn định tình hình chính trị và đảm bảo an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

 I. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

            1. Về công tác tiếp công dân:

          Công tác tiếp công dân được UBND huyện quan tâm thực hiện. Đã bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết theo quy định nhằm phục vụ tốt cho công tác tiếp dân; UBND huyện đã ban hành nội quy, quy chế theo quy định của Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Quyết định số 858/QĐ- TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ; Bộ máy tiếp công dân theo định kỳ gồm 01 lãnh đạo UBND huyện, 01 lãnh đạo và 01 chuyên viên Văn phòng HĐND&UBND huyện, 01 lãnh đạo Thanh tra huyện. UBND huyện bố trí lịch tiếp công dân định kỳ mỗi tháng 02 ngày vào ngày đầu tháng và giữa tháng. Ngoài ra, UBND huyện còn dành thời gian tiếp công dân đột xuất tại phòng làm việc; giao trách nhiệm cho Thanh tra huyện và các phòng ban chuyên môn tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan, đơn vị mình.

          Từ đầu năm đến nay, UBND huyện phối hợp với Thường trực HĐND huyện, Thanh tra huyện và các ban ngành có liên quan đã tiếp được 34 lượt công dân; trong đó: Tại trụ sở tiếp dân của huyện tiếp được 20 lượt công dân, cơ quan Thanh tra huyện tiếp được 14 lượt công dân;

          Thông qua các buổi tiếp công dân, các kiến nghị, phản ánh của công dân đã được cán bộ tiếp dân giải thích, hướng dẫn hoặc tiếp nhận, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để được trả lời và giải quyết theo quy định của pháp luật.

            2. Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo:

          Công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được UBND huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện kịp thời, đảm bảo theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Trong 06 tháng đầu năm đã tiếp nhận 32 đơn (19 đơn khiếu nại và 13 đơn tố cáo); có 15 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (có 09 đơn khiếu nại và 06 đơn tố cáo);

          Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện xử lý, phân loại đơn thuộc thẩm quyền và không thuộc thẩm quyền để có phương án đề xuất hướng giải quyết theo quy định của pháp luật. Đối với các đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện thì Chủ tịch UBND huyện thành lập Đoàn thanh tra tiến hành thẩm tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Đối với đơn không thuộc thẩm quyền, UBND huyện giao Thanh tra huyện có công văn trả lời hoặc hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

          * Kết quả giải quyết:

          - Về đơn khiếu nại: có 09 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền (trong đó có 06 đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện và 03 đơn thuộc thẩm quyền của UBND xã).

          + Đơn thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện đã được Thanh tra huyện tham mưu thành lập đoàn hoặc tổ chức đối thoại để giải quyết.

Kết quả đã thành lập đoàn thanh tra giải quyết xong 01 đơn, nội dung đơn khiếu nại có đúng có sai; tổ chức đối thoại với người khiếu nại tạo sự đồng thuận 03 đơn; còn 02 đơn khiếu nại lần 2 đang được Đoàn thanh tra tiến hành thẩm tra xác minh theo luật định.

          + Đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã đã giải quyết xong 03/03 đơn, kết quả các đơn được UBND các xã xác minh ra Quyết định giải quyết và kết luận nội dung khiếu nại sai.

          Về đơn tố cáo:

          + Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện 04 đơn, đã giải quyết xong 02 đơn; kết quả nội dung của 02 đơn tố cáo sai. Hiện nay, còn 02 đơn Đoàn thanh tra đang tiến hành thẩm tra, xác minh theo luật định.

          + Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã 02 đơn, đã giải quyết xong 02 đơn, kết quả nội dung 01 đơn tố cáo sai và 01 đơn tố cáo có đúng, có sai.

          UBND huyện, Thanh tra huyện đã thực hiện tốt việc tăng cường đối thoại với người khiếu nại, trong năm 2013, UBND huyện và Thanh tra huyện đã trực tiếp đối thoại 03 cuộc với đối tượng khiếu nại và đã tạo được sự đồng thuận với người khiếu nại.

          Đến nay không có đơn khiếu nại, tố cáo tồn đọng, các đơn thuộc thẩm quyền được giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật.

3. Công tác thanh tra kinh tế - xã hội:

          Thực hiện Kế hoạch thanh tra năm 2013 ban hành kèm theo Quyết định số 4543/ QĐ-UBND ngày 11/12/2013 của UBND huyện Lệ Thủy, UBND huyện đã đôn đốc chỉ đạo Thanh tra huyện bám sát kế hoạch đã phê duyệt để tiến hành các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội đảm bảo đúng kế hoạch đặt ra. Trong 6 tháng đầu năm 2013, UBND huyện chỉ đạo thực hiện 3/6 cuộc thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt, đạt tỷ lệ 50% kế hoạch đặt ra; trong đó có 02 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 06 xã, thị trấn; 01 cuộc thanh tra về quản lý thu, chi ngân sách tại 01 đơn vị sự nghiệp cấp huyện và 02 trường học.

          Ngoài ra, UBND huyện thành lập Đoàn thanh tra liên ngành về công tác xét kết nạp Hội viên Hội Cựu Thanh niên xung phong trên địa bàn; hiện nay, Đoàn thanh tra đã thực hiện xong công tác thanh tra tại các đơn vị, đã có báo cáo trình Q. Chủ tịch UBND huyện để xem xét ban hành Kết luận thanh tra.     

4. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng:

          Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được duy trì thường xuyên, UBND huyện giao Thanh tra huyện tham mưu phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, công chức phụ trách các cụm để kịp thời nắm bắt tình hình, có phương án thực hiện công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng có hiệu quả.

          Công tác kê khai, minh bạch tài sản được thực hiện nghiêm túc; đến nay có 100% cán bộ, công chức trên địa bàn huyện thuộc diện phải kê khai đã thực hiện xong việc kê khai lần đầu và kê khai bổ sung theo quy định.

          Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đẩy mạnh; UBND huyện giao trách nhiệm cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện xây dựng định mức tiêu chuẩn trong chi hoạt động thường xuyên và mua sắm tài sản công; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị ban hành quy chế chi tiêu nội bộ để đảm bảo việc chi ngân sách của các đơn vị đúng với quy định của Nhà nước.

II. MỘT SỐ KHÓ KHĂN VƯỚNG MẮC

          Qua chỉ đạo công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, UBND huyện gặp một số khó khăn, vướng mắc đó là:

          - Mặc dù đơn đã được cấp thẩm quyền thanh tra kết luận nhưng một số đối tượng đi khiếu nại, tố cáo vẫn cố chấp, định kiến cá nhân, tiếp tục khiếu kiện vượt cấp.

          - Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai hiện nay còn có một số quy định chồng chéo nhưng chưa được sửa đổi kịp thời, chưa thật phù hợp với thực tế và tâm tư nguyện vọng của người dân nên phát sinh khiếu nại, tố cáo.

          - Một số thay đổi trong chính sách quản lý, sử dụng đất, chính sách bồi thường GPMB giữa các công trình quốc gia và các công trình do địa phương làm chủ đầu tư, việc quy định mức giá bồi thường chưa theo kịp với thực tế giá cả thị trường cũng làm phát sinh đơn thư.

III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI

          - Tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật, đặc biệt là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật phòng chống tham nhũng và các văn bản có liên quan cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo ở các phòng ban và đội ngũ cán bộ ở cơ sở góp phần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

          - Duy trì thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân kịp thời, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp và tồn đọng, kéo dài.

          - Tăng cường công tác đối thoại với người dân để hạn chế đơn phát sinh ngay tại cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận sau thanh tra.

          - Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng và kê khai minh bạch tài sản đến từng phòng ban chuyên môn, các xã thị trấn và mỗi cán bộ, công chức nhằm xây dựng môi trường hành chính trong sạch, lành mạnh.

          - Tăng cường công tác thanh tra kinh tế xã hội và kiểm tra thường xuyên việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước tại các phòng ban trực thuộc, các xã, thị trấn nhằm kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong cơ chế và trong việc tổ chức thực hiện ở cơ sở để có biện pháp chỉ đạo, khắc phục kịp thời nhằm hoàn thiện hơn nữa bộ máy quản lý hành chính nhà nước từ cấp huyện đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Nguồn: Thanh tra huyện Lệ Thủy.

BBT 

More